Món ngon mỗi ngày

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

0
Nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch là khá lớn. Trong đó, ngộ độc vi sinh (virus, vi khuẩn…) lớn hơn ngộ độc hóa chất.

Đặc biệt, nguy cơ bị ngộ độc phụ thuộc vào sức đề kháng của hệ tiêu hóa. Tức là cùng một món ăn, mỗi người có một phản ứng khác nhau. Những người dân bản địa hoặc từng ăn, cơ thể của họ đã được làm quen, do đó, những lần sau họ không gặp vấn đề gì.

Những người có hệ tiêu hóa yếu, hay chưa từng thử qua, khi ăn có thể gặp phải dấu hiệu như đau bụng, buồn nôn. Đó là cơ thể phản ứng với những chất lạ đưa vào cơ thể, để báo cho chúng ta biết là cần dừng lại, cơ thể không tiếp nhận được. Thậm chí, nhiều trường hợp gặp phản ứng nguy hiểm ngay sau khi ăn.

Nguyên nhân hay gặp nhất gây bệnh tiêu chảy ở người du lịch là loại vi trùng E.coli gây độc tố ruột. Với người dân bản địa, vi khuẩn này hiếm khi gây bệnh vì họ tiếp xúc với chúng thường xuyên và đã có kháng thể hữu hiệu. Nhưng một du khách đến từ vùng khác có thể dễ dàng mắc chứng bệnh này.

Nhiều căn bệnh tiêu chảy cũng lây lan qua thức ăn và nước uống, như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn do Salmonella, độc tố tụ cầu. Những bệnh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Khi có bất kỳ triệu chứng nặng nào như sốt cao, mệt lả, đi ngoài hoặc nôn quá nhiều lần, đau quặn bụng, đi ngoài phân có máu hoặc tiêu chảy kéo dài thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch
Nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch
xem thêm »

0 nhận xét:

Đăng nhận xét