Món ngon mỗi ngày

Các loại gia vị trong nấu ăn

0
Gia vị là những nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, động vật có mùi thơm, vị lạc hoặc có tính kích thích dùng trong chế biến làm tăng màu sắc, mùi vị của món ăn phù hợp với khẩu vị, thị hiếu của người ăn.

Có 2 cách phân loại gia vị

Phân loại gia vị theo tính chất


Căn cứ vào tính chất của già vị để chia thành 7 nhóm.

- Gia vị mặn : gồm có muối, xì dầu, magi, mắm tôm, nước tương.

Tất cả những gia vị mặn đều lấy muối làm độ mặn chuẩn. Phần lớn các gia vị mặn (trừ muối), đều chứa hàm lượng đạm đáng kể.

- Gia vị ngọt : Đường, mật ong, mạch nha. Thành phần chủ yếu trong các loại gia vị ngọt là các loại đường. Đường mía chứa saccaroza, mật ong chứa fructoza và glucoza, mật ong chứa mantoza.

- Gia vị chua : Dấm, chanh, khế, dọc, sấu, me... Thành phần chính của các gia vị chua là các axit hữu co. Vị chua có tác dụng thúc đẩy quả trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng.

- Gia vị đắng : Vỏ chanh, vỏ quýt, nước hàng. Vị đắng có trong tinh dầu các loại vỏ trái cây. Vị đắng tương phản với vị ngọt, có tác dụng gây kích thích ngon miệng cho người ăn hoặc có tác dụng khử tanh của nguyên liệu.

- Gia vị cay : ớt, hạt tiêu, gừng... Vị cay trong các loại gia vị tao nên những kích thích mạnh vào tế bào vị giác của lưỡi, lấn át những mùi vị không thích hợp.

- Gia vị thơm : Hành, tỏi, thì là, rau mùi, rau thơm.

- Gia vị hỗn hợp : Bột cà ri, bột húng lìu, ngũ vị hương, dầu hào, sa tế, mằn xì, tương cải....

Các loại gia vị trong nấu ăn
xem thêm »

0 nhận xét:

Đăng nhận xét