Món ngon mỗi ngày

Khỏe đẹp nhờ wasabi

0
( Khỏe đẹp nhờ wasabi ) - Wasabi có tên khoa học Eutrema japonica, là bà con họ hàng với bắp cải và mustard (ta quen gọi là mù tạc). Tuy gọi wasabi là mù tạc nhưng thật ra chúng chỉ là “anh em” của nhau vì cùng chung một gia đình họ thực vật Brassicaceae. Cái vị cay cay the the của wasabi đã làm đắm lòng biết bao thực khách nhưng ít ai biết rằng nó còn có thể “tân trang” sắc đẹp và có giá trị chữa bệnh.


Đặc tính sáng giá nhất của wasabi được các nhà khoa học quan tâm chính là khả năng kháng ung thư nhưng nếu lạm dụng sẽ gây hại cho gan.

Loại gia vị này có thể gánh vác những công việc nặng nhọc cho sức khỏe như có khả năng ngăn chặn những loại vi khuẩn gây sâu răng, làm tăng tuần hoàn, tăng cường ôxy cho các hoạt động của mô tế bào, giúp “con ngọc hoàng” có thể vượt qua “cơn mê”. Wasabi cũng được chứng minh rằng có khả năng hỗ trợ “chuyện chúng mình”.

Nhưng đặc tính “ngon cơm” nhất của wasabi đang được các nhà khoa học nghiên cứu rầm rộ chính là khả năng kháng ung thư. Dùng wasabi trong các bữa ăn có thể hưởng lợi từ đặc tính kháng ung thư của nó nhờ chứa những hợp chất có tên gọi isothiocyanates. Nhiều nghiên cứu cho thấy một trong những hợp chất isothiocyanates có trong wasabi là 6-MITC, chất này có khả năng ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư dạ dày và tế bào ung thư nhũ hoa.

Điều quan trọng là chỉ wasabi “chính chủ” mới có những khả năng tuyệt vời kể trên, còn những loại “nhái” mặc dù cùng thuộc họ Brassicaceae cũng có ít hoặc không có những đặc tính kháng ung thư như wasabi. Các nhà khoa học giải thích rằng những loài khác trong cùng họ thực vật này đa phần đã qua chế biến nên những loại enzyme đóng vai trò xúc tác trong việc tạo ra isothiocyanate formation đã bị thoái hóa.

Khỏe đẹp nhờ wasabi
xem thêm »

0 nhận xét:

Đăng nhận xét